Phát triển đảng viên ở Đảng bộ huyện Điện Biên

07:35 - Thứ Sáu, 24/03/2023 Lượt xem: 4404 In bài viết

ĐBP - Xác định bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì thế Đảng bộ huyện Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng. Qua đó, từng bước tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

ĐVTN huyện Điện Biên tích cực phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động xã hội, phấn đấu kết nạp Đảng. Trong ảnh: ĐVTN huyện Điện Biên tặng quà cho người dân xã Hẹ Muông. Ảnh: C.T.V

Với phương châm “ở đâu có dân, ở đó có đảng viên”, để làm tốt công tác phát triển đảng viên, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc căn cứ vào nghị quyết đại hội cấp mình để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng. Tổ chức rà soát, nắm bắt đối tượng quần chúng ưu tú ở cơ sở, chú trọng kết nạp quần chúng ưu tú là trưởng thôn, bản, trưởng ban công tác mặt trận, đoàn viên, thanh niên, công nhân, lao động trong các doanh nghiệp tư nhân... năng động, nhiệt huyết trong các phong trào thi đua để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp Đảng. Phân công các đồng chí cấp ủy viên và bố trí đảng viên là người địa phương về sinh hoạt tại chi bộ, thôn bản để làm hạt nhân nòng cốt, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch, quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích, động viên quần chúng là người dân tộc thiểu số ở các bản vùng sâu, vùng xa tích cực học tập, rèn luyện, hăng hái lao động sản xuất, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phát triển đảng ở bản có ít đảng viên. Đồng thời, hướng dẫn Đảng bộ các xã tiến hành khảo sát đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng, phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn đúng quy định, quy trình đề nghị kết nạp, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng đảng viên mới kết nạp. Đến hết tháng 11/2022, toàn huyện kết nạp mới 310 đảng viên (đạt 155% nghị quyết và 100% kế hoạch tỉnh giao); nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ huyện lên 6.101 người, với 64 tổ chức cơ sở đảng, 404 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.

Đến hết năm 2022, Đảng bộ xã Mường Pồn kết nạp mới 13 đảng viên (vượt kế hoạch huyện giao), nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 216 đồng chí. Ông Chào Anh Nguyên, Bí thư Đảng ủy xã Mường Pồn cho biết: “Đặc thù là xã vùng cao, biên giới chủ yếu là nơi sinh sống của đồng bào các dân tộc thiểu số. Vì thế, khi đã xác định được các hạt nhân ưu tú, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ trực thuộc cử đảng viên theo dõi, giúp đỡ; định kỳ báo cáo trước chi bộ những điểm mạnh, điểm yếu của quần chúng để chi bộ đưa ra nhận xét, đánh giá, góp ý xây dựng và hoàn thiện bản thân. Cùng với đó, xây dựng kế hoạch, quan tâm, giúp đỡ, khuyến khích, động viên quần chúng ưu tú tích cực học tập, rèn luyện, hăng hái lao động sản xuất, thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước để được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Bên cạnh việc chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên ở cơ sở, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phát triển tổ chức Đảng, phát triển đảng viên mới trong các loại hình doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân. Đảng bộ huyện Điện Biên đã chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, cán bộ đảng viên, nhất là đảng viên trong các đơn vị kinh tế tư nhân, chủ doanh nghiệp về vai trò, nhiệm vụ, xây dựng phát triển tổ chức đảng, đảng viên, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Tổ chức rà soát, nắm chắc số lượng đảng viên là công nhân đang làm việc ở từng doanh nghiệp, trên cơ sở đó có kế hoạch cụ thể để chuyển sinh hoạt đảng về doanh nghiệp và thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi, linh hoạt về thời gian khi mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho quần chúng đang làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân (Năm 2022, toàn huyện thành lập 2 chi bộ doanh nghiệp).

Năm 2023, Đảng bộ huyện Điện Biên phấn đấu kết nạp mới 310 đảng viên, thành lập ít nhất 2 tổ chức đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân. Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chi bộ đối với công tác phát triển Đảng. Thường xuyên rà soát những quần chúng ưu tú, tích cực trong hoạt động thực tiễn từ các phong trào hành động cách mạng ở cơ sở, tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục, nguyên tắc kết nạp đảng theo quy định; khắc phục tình trạng cơ sở đảng có “nguồn” nhưng không kết nạp được đảng viên. Tăng cường đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội; nâng cao tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên; thường xuyên phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho quần chúng rèn luyện, phấn đấu, qua đó phát hiện, tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên...

Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top